Người tốt - việc tốt

Làm giàu từ nuôi ong lấy mật

09:26 - Thứ Tư, 06/09/2023 Lượt xem: 3891 In bài viết

ĐBP - Với trăn trở làm giàu và tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, tận dụng tiềm năng, lợi thế của quê hương để làm giàu, ông Thùng Văn Nạy, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã đầu tư nuôi ong lấy mật. Nhờ ứng dụng hiệu quả các phương pháp khoa học kỹ thuật, mô hình đã cho hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập cao.

Lãnh đạo xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ thăm mô hình nuôi ong của ông Thùng Văn Nạy. Ảnh: Sầm Phúc

Có mặt tại khu vực vườn nhà ông Nạy, dưới những gốc cây ăn quả đều được đặt thùng gỗ nuôi ong. Tiếng ong kêu vo ve, từng đàn ong chao lượn đi tìm hoa, hút mật, tạo cảm giác khu vườn rất thanh tĩnh. Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm 2 đàn ong dưới tán cây rừng tự nhiên, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhất là các chương trình đào tạo, tập huấn nghề nuôi ong do huyện Nậm Pồ triển khai; ông Nạy, dành nhiều thời gian, công sức tìm tòi, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nuôi ong qua ti vi, sách báo; lặn lội sang các tỉnh khác học hỏi mô hình nuôi ong thành công. Quá trình nuôi ong, ông Nạy lưu ý đến việc sinh trưởng, kỹ thuật tách đàn, đến nay ông Nạy đã có gần 60 đàn ong sinh trưởng, phát triển tốt.

Tự tay lấy những tầng ong mật đặc vàng rộm, ông Nạy chia sẻ: “Tôi bén duyên với nghề nuôi ong lấy mật từ năm 2021. Mới đầu chỉ nuôi thử nghiệm lấy mật dùng trong gia đình, nhưng sau đó thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã mạnh dạn đầu tư đóng thùng, nhân giống, tăng đàn, mở rộng quy mô nuôi và coi đây là nghề thu nhập chính của gia đình”. Hiện nay, bình quân mỗi năm ông Nạy thu hoạch khoảng 250 lít mật ong, cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Ong nuôi dưới tán cây ăn quả, cây rừng tự nhiên, mật luôn có màu sắc đẹp, chất lượng thơm ngon, được thị trường ưa chuộng.

Xác định mật ong là một trong những sản phẩm trong phát triển kinh tế, người nuôi sẽ hỗ trợ nhau về con giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt là cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch, mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất, nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm. Vì thế, ông Thùng Văn Nạy đã tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân, bà con nhân dân cùng phát triển mô hình nuôi ong. Theo ông Nạy, đây là mô hình có vốn đầu tư ít, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp cho bà con đầu tư để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trên tinh thần tự nguyện, ông Nạy đã cùng các hộ dân trên địa bàn xã hợp tác và thành lập Hợp tác xã (HTX) Ong Chà Nưa nhằm kết nối người dân cùng làm nghề, mở rộng quy mô nghề ong, nâng cao giá trị sản phẩm, cùng nhau xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong. Hiện nay sản phẩm mật ong của HTX Ong Chà Nưa được công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top